Thứ Hai, 10 tháng 10, 2011

24. Hội cà chua


Vào một ngày gió bấc mưa phùn, các vị cà chua ngồi uống nước chè hút thuốc lào và ngáp vặt mãi sinh chán, bóp trán chợt phát hiện ra là ngành nghề nào cũng đều có hội nghề nghiệp hết mà ngành cà chua chưa có hội riêng.
Cần phải thành lập Hội!
Hội là nơi tập trung những người hành nghề cà chua trên toàn quốc, nơi tất cả những ai liên quan đến cà chua đoàn kết lại dưới tôn chỉ mục đích là giữ gìn sự trong sáng của cà chua, phát huy vai trò cà chua trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, tôn vinh cà chua là loại trái bổ dưỡng hàng đầu trong công cuộc giữ gìn sức khoẻ con người và chống lại các bệnh ngày càng nhiều và phức tạp ở Việt nam cũng như trên toàn thế giới.

Ý tưởng ra đời Hội cà chua được hình thành trong bối cảnh lịch sử như thế. Và thế là Ban trù bị thành lập Hội cà chua Việt nam ra đời, tất nhiên là gồm các vị có mặt trong buổi hút thuốc lào vặt vào một ngày gió bấc mưa phùn kia.
Phiên họp đầu tiên diễn ra trong không khí rượu thịt chó. Phải có rượu và thịt chó thì mọi cuộc họp mới có thể thành công rực rỡ, mà chi phí cho rượu làng và thịt chó làng là thấp nhất nếu so với các loại rượu và thịt khác. Phải thể hiện tinh thần tiết kiệm triệt để, chống lãng phí ngay từ đầu, các cụ nhể?
Phiên họp đầu tiên đạt được thắng lợi bước đầu, như người ta vẫn hay thắng lợi, kể cả khi chẳng thắng được ai hay chỉ là người nọ thắng người kia trong cuộc họp mà thôi.
Người thắng lần này là ông Cà chua Nhà kính. Ông ấy bự con, cân nặng, hồng hào. Nhưng ông ấy thắng không phải nhờ vào sự bự con và giọng nói baritone (viết là barytone cũng được, he he!) sang sảng, mà do là ông ấy nói đúng: “Chúng ta phải mời thêm đại diện của các cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị nghiên cứu khoa học về cà chua, đại diện báo chí phát thanh truyền hình tham gia vào Ban trù bị thành lập Hội cà chua”.
Ông này khôn ghê, ở ta mà không mời anh báo chí phát thanh truyền hình là rách việc ngay. Mời họ một câu, đãi họ một bữa, biếu họ vài tạ cà chua quy ra giấy polime thì họ sẽ không bao giờ “phản biện” lại ta. Họ sẽ đưa tin, bảo nhau hết báo này đến tạp chí kia xào xáo bài đưa tin về sự sắp ra đời và tồn tại phát triển bền vững của Hội Cà chua đáng yêu và đáng kính.
Vài tháng trôi qua, phiên họp lần thứ nhất của Ban trù bị thành lập Hội cà chua (lần trước là phiên họp đầu tiên, đầu tiên và thứ nhất là khác nhau đấy nhé! Các ông nhà ta, mà các bà chắc cũng thế, khi tỏ tình thường nói: "Anh yêu em lần đầu tiên", có ai nói là "Anh yêu em lần thứ nhất" đâu?) cũng lại kết thúc thành công tốt đẹp trong cái gọi là đồng thuận cao.
Thành công thứ nhất là thống nhất được Dự thảo điều lệ Hội. Cái này không khó, chú Cà chua Bi ranh mãnh nhận lời lên mạng, tìm mấy cái điều lệ có sẵn của các hội khác, (Hội Nhà văn chẳng hạn, Hội Nhà văn chắc viết Điều lệ phải hay nhất?), copy về, sửa đôi chút, thay tên Hội Cà chua vào là xong. Thành công thứ hai là thống nhất được cơ cấu thành phần ban chấp hành Trung ương hội. Tổi thiểu phải có một phần ba là nữ, một phần ba là trí thức, một phần ba là dưới năm muơi tuổi, một phần ba là đại diện cho cơ sở sản xuất v.v. và v.v.  (tất cả là mười một cái một phần ba). Thành công thứ ba là thống nhất lập các ban công tác của Hội gồm các ban tổ chức, quan hệ cộng đồng (một cách gọi khác của ban quan vận), kinh tế đối ngoại, nghiên cứu phát triển (R&D) và đương nhiên là một văn phòng cơ quan Hội.
Rượu và thịt chó xong, phiên họp lần thứ nhất của Ban trù bị thành lập Hội Cà chua quyết nghị triệu tập Đại hội đại biểu toàn quốc vào ngày 1 tháng 4 năm 2011.
Mọi chuyện bây giờ mới bắt đầu rắc rối.
Một số người muốn kiếm cái ghế Chủ tịch Hội, một số nhiều hơn muốn vào chân Tổng thư ký Hội, một số nhiều hơn nữa muốn vào Trung ương Hội. Mươi lăm cháu mới tốt nghiệp đại học thì nhăm nhe vào chân chạy giấy ở Văn phòng Cơ quan Hội (bọn này dại, ở ta mọi sai sót chỉ là lỗi đánh máy vi tính của cô cậu nhân viên văn phòng, có ngày chết như chơi!).
Đã bảo khi nào mật ít ruồi nhiều thì ruồi ắt đánh nhau.
Có người rỉ tai người khác rằng ông Cà chua Nhà kính không phải là cà chua thuần chủng, lại sống trong nhà kính làm sao nắm bắt được hơi thở của quảng đại quần chúng cà chua trên khắp các nẻo vườn đất nước? Ông này không thể đại diện cho lực lượng đông đảo cà chua hiện nay.
Lại có người bảo chú Cà chua Bi tuy ăn ngon thật nhưng bé quá, ngồi ghế Chủ tịch không oai phong, có thể làm mất uy tín của Hội.
Rồi còn có người bảo Cà chua Phun thuốc bảo dưỡng là độc hại, không nên để nó lọt vào Trung ương Hội. Kẻ khác nữa thì bảo Cà chua Tăng trọng là giả tạo, không chân chất.
Có vài chú cà chua bị kỷ luật trong thời gian này. Kỷ luật thì khó gì, ai mà không có tội?
Nhiều ý kiến lắm, chả biết sẽ ngã ngũ thế nào, thôi đành chờ đến ngày 1 tháng 4 sang năm vậy.
Đài tổ dân phố nhà lão Hâm không dự đoán nổi ai sẽ được bầu, song lại khẳng định là sau ngày 1 tháng 4 năm 2011 ối anh chị cà chua sẽ tìm đủ mọi cách để có được cái chân Hội viên. Cái lý của Đài tổ dân phố nhà lão Hâm rất đơn giản: thì hội nào mà chả thế?
Người chép câu chuyện này băn khoăn: sẽ ra sao nhỉ, nếu chú Cà chua Thối cũng sẽ chạy được một suất cao cao nào đó trong Hội cà chua? 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét