Thứ Bảy, 24 tháng 9, 2011

16. Kẻ sỹ



Bốn ông bạn thân từ thời chiến tranh biên giới bây giờ mỗi người lập nghiệp một nơi, nhân dịp cùng có mặt ở Hà nội, bấm di động hẹn nhau ra quán bia Ngọc Hà hội ngộ vườn đào.
Ông giám đốc Công ty tư nhân đã đặt trước phòng VIP đóng kín, có máy lạnh và các em chân dài bưng bê và bật bia phục vụ, đến giờ chỉ việc xuống xe, lững thững đi vào nhà hàng quen thuộc.
Ông vụ trưởng đi xe công đến, rồi cho lái xe về trước.
Ông nhà báo tự lái xe riêng. Loay hoay đánh lui đánh tới cất xe. Nhà báo hay phải đi công tác, có xe hơi thật tiện.
Ông giáo sư đi xe ôm. Giáo sư là bậc trí thức, nên đi xe ôm cho an toàn.

Bốn ông ôm ôm, vỗ vỗ lưng nhau. Lưng và lườn anh nào cũng nung núc. Từ ngày đổi mới kinh tế đến giờ, dân thường còn tăng cân, huống hồ các bậc trung lưu.
Ông nọ khen ông kia phong độ, ông kia khen ông kìa vẫn đẹp giai. Họ nói chuyện, câu chuyện lang bang giống như mọi cuộc gặp thuần tuý bạn bè, không phải bàn chuyện làm ăn. Để chứng tỏ mình phong độ, họ thi nhau uống bia. Các em tiếp viên phấn khởi nhanh tay rót, nhanh miệng dạ.
Rồi họ kể chuyện tiếu lâm.
Ông giám đốc công ty tư nhân kể về ông bạn bị bệnh gút, chân sưng đau nhức. Có người hỏi thăm ông bị gút chân nào, ông bảo chân trái và chân phải đều gút, chân còn lại thì verry good (rất gút)!!!
Ông Vụ trưởng kể chuyện có vị cán bộ ngoại giao trao đổi với bà khách nước ngoài: "Bà phắc (*) cho tôi xong rồi tôi sẽ phắc ngay lại bà!"
Ông nhà báo kể chuyện có tờ báo tỉnh nọ đưa tin: "Tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng đốt phá rừng" làm cho dư luận trong và ngoài nước vô cùng ngạc nhiên. Sau một thời gian thanh tra kiểm tra, họp đi họp lại mới vỡ lẽ là người đánh máy đánh thiếu mấy từ in nghiêng: "Mặc dù Tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng lâm tặc vẫn đốt phá rừng". Cuối cùng cô nhân viên đánh máy bị kỷ luật đuổi việc.
Ông giáo sư kể chuyện một cô gái tiếp viên ở nhà hàng karaoke may mắn được chữa trị kịp thời nhờ sớm phát hiện ung thư vú. Hôm đó mấy ông bác sỹ đi hát karaoke thi giải bàn tay vàng, một ông thì thầm với em tiếp viên ngồi cạnh: "Em có u ở vú rồi đó, phải đi khám và điều trị ngay!".
Mọi người cười ồ, cuộc vui kéo dài.
 "Dzô... dzô!". Sau hai tiếng đồng hồ, một két rưỡi vỏ bia được các em phục vụ xếp gọn để tính tiền.
Không một ai đả động gì đến chuyện xung đột biển Đông, chuyện dân vùng sâu vùng xa nghèo đói, chuyện phá rừng, chuyện đạo đức xuống cấp v.v.
Nhưng họ kịp làm một việc quan trọng:
Giám đốc công ty tư nhân bí mật cho tay vào túi lấy ra hai viên thuốc gut bỏ vào mồm nuốt chửng.
Ông giáo sư là người có học, trước khi vào tiệc đã làm một liều thuốc cao huyết áp.
Ông nhà báo vào toilet móc họng, trả lại nhà hàng hết số bia và số mồi đã cho vào bụng.
Ông Vụ trưởng lên taxi, lấy một ống kim tiêm, nhanh nhẹn và khéo léo chích một mũi thuốc tiểu đường.

-----------------
(*) Phát âm một từ tiếng Anh tương tự "đ..." trong tiếng Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét