Thứ Năm, 29 tháng 9, 2011

20. Lưu Bình Dương Lễ


Trong ngõ nhà lão Hâm có hai ông bạn chơi thân với nhau. Một ông là Dương Lễ, ông kia là Lưu Bình. Họ thân nhau lắm, thân từ thủơ còn đi chăn trâu, bắt cá, lội đồng.
Họ trưởng thành, hiện mỗi ông làm sếp một cơ quan khá to.
Cơ quan quy định, à quên, sếp quy định, là không nhận con em lãnh đạo vào biên chế. Đó là một cách đảm bảo để các sếp không cài cắm các cô chiêu cậu ấm vào hưởng lộc dưới mái che của bố mẹ và cũng là để khẳng định các sếp vô cùng trong sáng, không ăn cây nào rào chặt cây nấy, chỉ một lòng một dạ lo xây dựng cơ quan vững mạnh (bây giờ người ta hay dùng cụm từ phát triển bền vững) bằng cách bổ sung lực lượng kế cận từ bên ngoài được tuyển chọn một cách khắt khe, công khai và rất chi là công bằng.

Sếp Lưu Bình có thằng con mới tốt nghiệp đại học. Nó học cũng không đến nỗi, tiếng anh tiếng em có đủ hết, máy tính dùng thành thạo (cứ xem nó chát một lúc với cả chục em thì biết!) song học tài thi phận thế nào mà thi vào mấy cơ quan rồi vẫn không đậu.
Sếp Dương Lễ cũng thế, có thằng con trai cỡ tuổi thằng kia, nó thật thà hiền lành, hơi chậm tư duy một chút nhưng được cái chăm chỉ cần cù. Nó cũng trượt ngay vòng gửi xe khi thi vào bộ X.
Buổi tối sếp Lưu Bình đi bộ sang nhà sếp Dương Lễ chơi. Phải đi bộ thôi vì chả nhẽ có hơn một trăm mét mà lại đi xe hơi?
Là chỗ con gà Mạnh Hoạch cắn đôi, két bia cùng nhậu (bây giờ lấy đâu ra chấy mà cắn nhỉ?) sếp Lưu Bình đặt vấn đề thẳng nhờ sếp Dương Lễ nhận con trai mình vào cơ quan của sếp Dương Lễ.
Thằng con trai sếp Dương Lễ pha trà mời hai cụ, vòng tay chào bác Lưu Bình rất lễ phép.
- Thằng Tèo bây giờ làm đâu con?
-  Dạ cháu đang chờ xin việc ạ.
Hai ông bố nhìn nhau, những người vừa thông minh vừa thân thiết với nhau thì chỉ cần một phần ba cái nhìn là đủ hiểu hết mọi ý tứ.
 Tháng sau thằng Tẹo con ông Lưu Bình được nhận vào cơ quan ông Dương Lễ, thằng Tèo con ông Dương Lễ cắp cặp làm chuyên viên bên cơ quan ông Lưu Bình.
Hai năm sau thằng Tẹo và thằng Tèo đều được cơ quan cử đi làm tiến sỹ ở nước ngoài.
Về nước, có bằng cấp, hai thằng được giao trọng trách, ý là được sắp xếp làm trưởng bộ phận, theo đúng tiêu chuẩn cán bộ đã được ban hành. Tương lai của chúng nó rạng ngời.
Sau đây là một bước trong quỹ đạo rạng ngời.
Thằng Tèo giữ chức trưởng phòng cấp công ty, được điều về làm trưởng phòng ở Tổng công ty. Thằng Tẹo cũng y như thế, chả khác tẹo nào.
Ai dám bảo thời nay không còn có những mối thâm tình như Lưu Bình và Dương Lễ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét