Chủ Nhật, 18 tháng 9, 2011

Nhà báo, việc gì phải ngượng?

Với lòng tự trọng của một nhà báo, Kim Oanh có bài viết "Nhà báo nên biết ngượng" (http://hoalucbinh.vnweblogs.com/post/4223/320661#comments)
chỉ ra cách làm thiếu lòng tự trọng của người những viết báo và các Ban  biên tập của họ.
Hôm nay tôi đọc bài "Thứ trưởng Bộ Y tế khai gian học vị tiến sĩ" trên vnexpress.net (http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2011/09/thu-truong-bo-y-te-khai-gian-hoc-vi-tien-si/)
Tôi thấy cái đáng ngượng của mấy vị nhà báo chả bõ bèn gì so với cái đáng ngượng của của vị lãnh đạo cao cấp kia.

Rồi tôi suy nghĩ tiếp.
- Anh giáo dục đào tạo ra nhiều người vô học, tuy họ có bằng cấp. Đã thấy nhà sư phạm nào cảm thấy ngượng chưa nhỉ?
- Anh y tế lình xình bao nhiêu năm nay, đến nỗi dân dịch nghĩa câu "Lương y như từ mẫu" thành ra là "Lương y là bỏ mẹ"? Có ông bà nào lãnh đạo Bộ y tế cảm thấy ngượng đâu?
- Anh công an cảnh sát đánh nhau, đánh dân và bị dân đánh. Có thấy ai ngượng đâu. Vì nếu ngượng thì ít ra cũng có một lời xin lỗi của người phụ trách ngành?
- Anh Tập đoàn Vinashin lỗ một núi tiền (Kết luận của Thanh tra Nhà nước: "Riêng trong năm 2009, Vinashin thực lỗ gần 5.000 tỷ đồng, nhiều hơn 3.300 tỷ so với báo cáo tài chính của Tập đoàn (theo đó, doanh nghiệp chỉ lỗ gần 1.700 tỷ đồng"). Chả có ai ngượng, có chăng là người viết bài này?
- Liên đoàn bóng đá VN bị phê phán rất mạnh mẽ vì yếu kém trong tổ chức điều hành, vì làm bóng đá không hiệu quả về cả tinh thần và vật chất, đạo đức và tình cảm. Lãnh đạo ngành Thể thao ngồi rung đùi, cương quyết không ngượng!
Nếu chịu khó lần lượt điểm danh các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội thì thấy khó có ngành nào không có một cái gì đó để mà... ngượng!
Vậy can cớ gì chỉ mấy anh chị nhà báo tội nghiệp lại phải ngượng?
Theo tôi nên thu hẹp phạm vi ngượng của cánh nhà báo lại như sau: Viết sai chính tả, sai ngữ pháp, dùng từ sai nhiều quá. Từ báo viết đến báo nói và báo nói có hình.
Vậy tức cảnh mà nên thơ rằng:
Thứ trưởng không biết ngượng,
Ai là người ngượng thay?
Nhà báo hãy tự sướng
Nhúng chàm, bọn khác đầy!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét